Vitamin C giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Vitamin C giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, cách bổ sung hiệu quả

Vitamin C giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột qụy có phải là sự thật? Câu trả lời là đúng. Vitamin C là một dưỡng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì trái tim khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ. Trong bài viết này các chuyên gia của Ovanic.vn sẽ làm rõ mối quan hệ giữa vitamin C và hệ tim mạch. Đồng thời các chuyên gia cũng hướng dẫn những cách bổ sung vitamin C hiệu quả nhất. Bạn đã sẵn sàng tìm hiểu chưa? Cùng Ovanic bắt đầu ngay nhé!

1. Tầm quan trọng của tim trong cơ thể

Có thể khẳng định tim là một cơ quan nội tạng cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Trái tim nằm ở phía dưới lồng xương sườn, chếch về bên trái của xương ức và ở giữa phổi. Tim hình thành từ một loại cơ đặc biệt, được gọi là cơ tim. Các nghiên cứu khoa học cho biết trái tim của chúng ta được chia thành 4 bộ phận là:

  • Nằm ở vị trí nửa trên có tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải.
  • Tâm thất trái và tâm thất phải nằm ở nửa dưới của trái tim.

Trái tim đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống còn của cơ thể. Cụ thể là:

  • Các nhà khoa học cho biết mỗi ngày trái tim phải bơm khoảng gần 8000 lít máu và các loại dưỡng khí khác. Chính vì thế trái tim được ví là “nhà máy điện” duy trì sự sống cho cơ thể.
  • Vận chuyển enzyme và hormone, giữ vai trò liên lạc giữa các cơ quan trong cơ thể.
  • Cung cấp oxy và glucose để chuyển hóa năng lượng, duy trì sự sống của các tế bào trong cơ thể.
  • Điều hòa thân nhiệt, sưởi ấm cho các cơ quan đồng thời thải nhiệt cho cơ thể.
  • Trái tim hoạt động bình thường sẽ giúp não bộ ổn định, kích thích máu huyết lưu thông.
Tim là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người
Trái tim đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ thể con người

2. Những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch & đột quỵ

Bệnh tim mạch nằm trong nhóm bệnh lý nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, giới tính.

Các nhà khoa học đã thống kê rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, đột quỵ như:

  • Hút thuốc lá giải phóng catecholamines gây ra huyết khối cấp tính và rối loạn nhịp tim dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm.
  • Uống nhiều rượu bia làm tăng huyết áp, xơ cứng, dày thành các động mạch, thu hẹp mạch máu,…
  • Lười vận động, ít tập luyện thể dục thể thao là nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch.
  • Thực đơn ăn uống nhiều muối làm tăng huyết áp, gây nhiều bất lợi với thành mạch.
  • Tuổi tác tăng cao làm tăng nguy cơ bị hẹp, phì đại hoặc suy yếu động mạch.
  • Mắc bệnh đái tháo đường: người bệnh có nguy cơ cao mắc các bệnh lý tim mạch như động mạch vành, động mạch cảnh, động mạch chủ, động mạch ngoại biên.
  • Thừa cân béo phì: là nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, động mạch vành.

3. Những nghiên cứu mới nhất về mối liên hệ giữa vitamin C và bệnh tim mạch

Nhà khoa học Linus Pauling (người từng đoạt giải Nobel) cho biết hàm lượng vitamin C thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguyên nhân do thiếu hụt vitamin C thì cholesterol sẽ phải hoạt động tích cực để nâng đỡ thành mạch máu. Cholesterol chính là nguyên nhân gây ra các mảng bám trong mạch máu, dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch.

Một bài đánh giá được công bố trên tạp chí về khoa học International Journal Of Molecular Sciences đã kết luận: cơ thể bị thiếu hụt vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Bài báo cũng cho biết vitamin C có thể giúp điều chỉnh huyết áp, giảm độ cứng động mạch và giảm lượng cholesterol trong máu.

Vitamin C - dưỡng chất cần thiết với sức khoẻ hệ tim mạch
Vitamin C bảo vệ hệ tim mạch cho bạn trái tim khẻ mạnh

4. Tác dụng của Vitamin C trong việc giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Vitamin C (Acid Ascorbic) là một loại vitamin dễ tan trong nước, ít tan trong rượu và dung môi hữu cơ.

Các nghiên cứu khoa học đã tìm thấy rất nhiều tác dụng của vitamin C với sức khỏe và sắc đẹp. Một trong số đó phải kể đến những công dụng tuyệt vời mà vitamin C đem đến cho hệ tim mạch.

Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, củng cố sự vững chắc cấu trúc collagen của thành mạch. Không những thế vitamin C còn giúp giảm nồng độ cholesterol máu xấu, tăng nồng độ HDL-cholesterol, ức chế sự ngưng tập tiểu cầu, hạ huyết áp. Từ đó vitamin C giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vitamin C giúp loại bỏ các gốc tự do gây ra các bệnh lý tim mạch như đột quỵ, xơ vữa động mạch,…Đặc biệt hơn vitamin C còn giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

5. Những cách bổ sung vitamin C để bảo vệ trái tim khỏe mạnh

5.1. Cách bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin C là dưỡng chất mà cơ thể không tự sản sinh được. Chính vì thế chúng ta cần bổ sung bằng những thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C. Cùng Ovanic.vn điểm danh những thực phẩm giàu vitamin C nhé:

  • Ổi: một loại trái cây rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Loại quả này được ví von như “kho dinh dưỡng”. Đặc biệt lượng vitamin C có trong ổi rất cao. Nghiên cứu cho biết 1 quả ổi có chứa đến 228mg vitamin C, cao gấp 4 lần so với cam.
  • Đu đủ: một loại quả rẻ tiền, vị ngọt mát được rất nhiều người yêu thích. Trong một quả đu đủ có chứa đến 187.87mg vitamin C, cao gấp 3 lần hàm lượng được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày.
  • Rau cải bó xôi: một loại rau có chứa khá nhiều dưỡng chất đặc biệt là vitamin C. Nghiên cứu khoa học cho biết rau bina cung cấp cho cơ thể 195mg vitamin C. Trải qua quá trình chế biến, nấu chín lượng vitamin C trong rau bị suy giảm còn khoảng 117mg.
  • Ớt chuông đỏ: 100g ớt chuông đỏ có chứa đến 128mg vitamin C. Chính vì vậy chỉ cần ăn 50g ớt chuông đỏ đã có thể đáp ứng 75% vitamin C cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. Lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn ớt chuông dạng sống hoặc tái để hấp thụ tối đa hàm lượng vitamin C.
  • Súp lơ: đây là một loại thực phẩm rất giàu vitamin C. Kết quả nghiên cứu cho thấy 78g bông cải xanh nấu chín cung cấp 84% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.
  • Vải thiều: một loại nông sản nổi tiếng của Việt Nam. Trong 100g vải thiều có chứa đến 71.5mg vitamin C. Loại quả này còn giàu axit béo omega 3, omega 6 mang lại tác dụng tốt cho mạch máu, cải thiện sức khỏe hệ tim mạch.
bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Vitamin C có nhiều trong thực phẩm tự nhiên như rau củ quả

5.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch với thực phẩm chức năng chứa vitamin C

Một trong những cách bổ sung vitamin C đơn giản và hiệu quả nhất là sử dụng thực phẩm chức năng. Các thương hiệu hàng đầu như DHC, Healthy Care, Blackmores, Ostelin,…đã cho ra mắt rất nhiều dòng sản phẩm chứa vitamin C được bào chế dưới dạng viên ngậm, viên sủi, bột hòa tan để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn theo đúng nhu cầu, sở thích. Một số loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C được tin dùng nhất có thể kể đến là:

  • Vitamin C DHC (120 Viên) Nhật Bản: thiết kế dạng túi zip dễ dàng bảo quản. Uống 2 viên Vitamin C DHC mỗi ngày bổ sung 1000mg vitamin C, tương đương với 50 quả chanh. Viên uống giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, nâng cao sức đề kháng, cải thiện sắc tố da.
  • Swisse Vitamin C Chewable 500mg Úc: dạng viên nhai hương vị thơm ngon chiết xuất từ cam và quýt. Mỗi viên Swisse Vitamin C Chewable 500mg có chứa 500mg vitamin C.
  • Vitamin C Jeju Tangerine King Premium của Hàn Quốc: là sự lựa chọn hoàn hảo để tăng cường sức khỏe hệ tim mạch. Viên ngậm được chiết xuất từ trái cây tự nhiên là cam và quýt trồng trên đảo Jeju. Viên vitamin C được sản xuất trong quy trình khép kín. Sản phẩm đã được các chuyên gia kiểm nghiệm khắt khe trước khi cho ra mắt trên thị trường.
  • Vitamin C Blackmores Bio C 500mg: là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vitamin C cho cả gia đình. Sản phẩm bào chế dạng viên nhai với vị cam thơm ngon. Đặc biệt viên nhai không chứa chất làm ngọt nhân tạo, an toàn cho sức khỏe.
  • Puritan’s Pride C 1000mg: xuất xứ từ Mỹ được hàng triệu người tiêu dùng “săn đón”. Viên uống chứa 1000mg vitamin C,  25mg citrus bioflavonoids và 25mg rose hips. Sản phẩm mang đến rất nhiều những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe sắc đẹp, đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.

Các TPCN bổ sung vitamin C trên đây hiện đang được phân phối tại Ovanic.vn. Đây là website bán lẻ trực tuyến chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sứ mệnh của Ovanic là lan tỏa sức khỏe và hạnh phúc tới mọi nhà. Ovanic cam kết phân phối các sản phẩm chính hãng, xuất xứ rõ ràng, đạt chất lượng cao nhất với mức giá ưu đãi nhất.

>>> Tham khảo thêm nhiều sản phẩm bổ sung vitamin c khác tương tự

thực phẩm chức năng giàu vitamin C
Tăng cường sức khoẻ tim mạch với thực phẩm chức năng giàu vitamin C

6. Một số lời khuyên để tăng cường Vitamin c trong cơ thể

Bổ sung vitamin C để tăng cường sức khỏe tim mạch là việc làm cần thiết. Tuy nhiên tùy theo từng độ tuổi mà sử dụng với liều lượng phù hợp. Cụ thể hàm lượng vitamin C được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho từng đối tượng là:

  • Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi: dùng 25mg vitamin C/ngày.
  • Trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi: 30mg vitamin C/ngày.
  • Bé từ 7-9 tuổi nên dùng 35mg vitamin C mỗi ngày.
  • Trẻ nhỏ từ 10-18 tuổi: được khuyên dùng 65mg vitamin C mỗi ngày.
  • Đối tượng là người trưởng thành: bổ sung 70mg/ngày.
  • Hàm lượng vitamin C mà phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên bổ sung là: 80-90mg/ngày.

Trong quá trình bổ sung vitamin C nên tránh sử dụng nhóm sản phẩm chứa nhôm, warfarin, statin, niacin.

Những người bị tiểu đường, ung thư, alzheimer, nghiện rượu, sỏi thận không nên bổ sung quá nhiều vitamin C.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tránh sử dụng vitamin C vào buổi tối. Nguyên nhân là cơ thể không thể chuyển hóa hết gây hiện tượng ứ đọng làm rối loạn tiêu hóa hay hình thành sỏi thận.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin C tăng cường sức khỏe tim mạch là vào buổi sáng. Đặc biệt là trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ.

Đặc biệt nên uống đủ 1.5-2 lít nước lọc mỗi ngày để tăng khả năng hấp thụ và chuyển hóa vitamin C.

7. Một số phương pháp khác để tim mạch khỏe mạnh và tránh nguy cơ đột quỵ

Ngoài việc bổ sung vitamin C để ngăn ngừa các bệnh tim mạch, phòng tránh đột quỵ bạn có thể tham khảo một số phương pháp khác như:

  • Luyện tập thể dục thể thao khoảng 30-40 phút hàng ngày, hạn chế việc ngồi yên một chỗ.
  • Sống lạc quan, vui vẻ, giảm thiểu sự cô đơn, căng thẳng, stress, mệt mỏi.
  • Nên dành thời gian để ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Bởi khi chìm vào giấc ngủ, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Bổ sung nhóm thực phẩm chứa protein, kali, chất xơ, omega 3. Đồng thời bạn nên hạn chế đường, muối, chất béo bão hòa. Các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn lý tưởng để bảo vệ trái tim khỏe mạnh.
  • Khói thuốc lá là nguyên nhân gây nên các bệnh như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu. Do đó hãy dừng ngay việc hút thuốc lá, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích nhé.
  • Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chính vì thế hãy cố gắng duy trì mức cân nặng phù hợp.

Ngoài vitamin c, thì collagen cũng là một dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch. Nếu bạn có nhu cầu bổ sung collagen, bạn có thể tham khảo giá collagen tại danh mục ”sản phẩm collagen” của chúng tôi.

bảo vệ trái tim khỏe mạnh bằng việc ngừng hút thuốc lá
Hãy dừng ngay việc hút thuốc lá để bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Kết luận

Vitamin C là thành phần cực kỳ quan trọng đối với hệ tim mạch. Hãy bổ sung vitamin C ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả gia đình nhé. Đừng quên truy cập Ovanic.vn mỗi ngày để cập nhập thêm những bài viết mới, những bí quyết chăm sóc sức khỏe sắc đẹp hữu ích từ các chuyên gia hàng đầu nhé.

Nguồn:

  • https://en.wikipedia.org/wiki/Immune_system
  • https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-vitamin-c
  • http://soytecaobang.gov.vn/1317/32315/66455/882858/truyen-thong-gdsk/benh-tim-mach-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh
Đã duyệt nội dung
Bình luận (0 bình luận)